“Bạn có trứng loại 1, loại 2 và loại 3 trong siêu thị. Việc lựa chọn trứng loại nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món trứng tráng của bạn” – Đây là một trong những phát ngôn nổi tiếng nhất của Jose Mourinho và nếu xét trên những kqbd đáng thất vọng gần đây của Man United, có vẻ HLV Bồ Đào Nha đang phải chấp nhận sử dụng những “quả trứng” không phải loại hảo hạng nhất, dù giá đắt nhất.


CHIỀU POGBA SẼ TẠO NÊN TIỀN LỆ XẤU
Đúng, cần nhấn mạnh ở đây rằng Mourinho không sai về mặt chiến thuật, nhưng những con người ông có trong tay có đủ khả năng để phục vụ chiến thuật ấy hay không lại là một vấn đề khác. Một mùa livescore chuyển nhượng sôi động với 4 bản hợp đồng Bailly, Mkhitaryan, Ibrahimovic, nhất là Pogba tạo ra cảm giác rằng chiến lược gia người Bồ đã có những “quả trứng” tốt nhất và ông phải làm ra món trứng tráng ngon lành nhất . Tuy nhiên chất lượng những “quả trứng” còn lại chính là vấn đề khiến mọi thứ không đi đúng quỹ đạo.

Sẽ là phiến diện nếu như nói rằng Mourinho quá bảo thủ trong việc chỉ sử dụng một sơ đồ 4-2-3-1 trong tất cả các trận đấu vừa qua. Phong cách của một HLV giống như cách đi lại, nói năng, ăn uống… của một người bình thường và rất khó thay đổi. Với một người có bản CV đẹp như Mourinho, việc chuyển biến càng không cần thiết.

Trước tiên hãy bàn về vấn đề Pogba. Quá nhiều ý kiến về việc tiền vệ người Pháp đã chơi hay thế nào trong sơ đồ 3 tiền vệ của Juventus, rồi anh suy giảm hiệu quả như thế nào khi phải lùi về chơi tiền vệ thủ trong đội hình ĐT Pháp tại EURO 2016. Và rồi từ những dữ kiện ấy, người ta khẳng định rằng Man United phải chơi 4-3-3 để phát huy tối đa giá trị món tiền mà CLB bỏ ra cho anh.



HLV Mourinho vẫn đang phải chịu áp lực giúp Pogba tỏa sáng như kỳ vọng từ giá chuyển nhượng kỷ lục của anh

Nếu Mourinho thay đổi đội hình để phục vụ Pogba, chưa ai biết hiệu quả trong lối chơi của Man United sẽ được cải thiện hay không nhưng sẽ tạo nên một tiền lệ xấu. Sẽ có nhiều ngôi sao cập bến Old Trafford trong tương lai và đội bóng đá đó sẽ ra sao nếu cầu thủ nào cũng muốn được phục vụ trong một hệ thống chiến thuật ưa thích của mình?

Hãy lật ngược vấn đề. Là một cầu thủ đẳng cấp, chính Pogba phải biết cách để hòa nhập và thích nghi với sơ đồ chiến thuật mà HLV đề ra. Mourinho có một cá tính rất mạnh và chưa bao giờ ông xoay chuyển đội bóng để phục vụ một cầu thủ, ngay cả khi đó có là Cristiano Ronaldo. Đây chính là điểm mấu chốt để “Người đặc biệt” quản trị đội bóng của mình, một phong cách tương tự như Sir Alex mà các fan “Quỷ đỏ” vẫn trông đợi từ ngày huyền thoại người Scotland rời Old Trafford.
 
Top