Tiki-taka phiên bản “tia chớp”?

các năm vừa qua, du doan bong da một số đội bóng ở giải ngoại hạng đã thí điểm lối chơi đề cao kiểm soát bóng kiểu Tiki-taka. tuy vậy, thành công rất hạn chế. Arsenal của Arsene Wenger thì mỗi càng ngày càng ‘phú quý giật lùi’, còn kiểu chơi của M.U dưới thời Luis Van Gaal bị xem là thảm họa, vì đá “quẩn quanh như… gà mắc tóc”. phổ biến người không ngại ngần cho rằng Tiki-taka ko với đất diễn ở giải đấu thiên về thể lực và tốc độ này.

lúc HLV Guardiola tuyên bố đến Anh lập nghiệp, rộng rãi người cũng theo logic đấy và nghi ngại khả năng thành công của Guardiola. Nhưng, chí ít là cho đến thời điểm này, Pep và đội banh của ông đang chứng tỏ kiểu Đánh giá tương tự là… hơi khắc nghiệt.


Pep đã có tiki-taka phiên bản mới nhất đến Man City

Trong trận Derby Manchester trên sân Old Trafford, các pha đan bóng, bỏ nhỏ, qua người, chọc khe, cắt mặt,… ở tầm phải chăng mang tốc độ cao được những cầu thủ City diễn đạt rất ‘chất’ và chẳng phải quá khi kể rằng họ đang thấm dần triết lý của HLV. đặc trưng ở hiệp một của cuộc chiến, kiểu Tiki-taka này hầu như khiến cho tê liệt tuyến giữa của M.U và làm hàng thủ M.U buộc phải biểu thị hàng loạt sai lầm.

dĩ nhiên, Guardiola ko phải là Van Gaal hay Wenger và ông không dại gì mà cố sống cố chết đeo đuổi Tiki-taka suốt cả cuộc đấu, bất kể chuyện gì xảy ra. Như đã thấy, từ 10 phút đầu hiệp 2, lúc MU dâng cao chơi pressing, lối chơi của City gặp rối rắm to. Và lúc đấy, Guardiola quyết định nâng cao cường chất thép và lối chơi của City trở thành thực dụng chủ nghĩa và tàn nhẫn hơn. Đó cũng là khi những pha phản công nhanh, hãm thành chớp nhoáng được thực hiện và nếu may mắn thì Kevin De Bruyne đã mang thể làm bàn trong khoảng pha hài hòa nhanh, gọn, ít người nhưng hiệu quả như vậy.

livescore cuộc đấu gặp Mochengladbach, những pha hãm thành được các cầu thủ City đẩy lên tốc độ cực cao có các mảng miếng đập nhả đầy biến hóa. Hãy xem cách De Bruyne thi đấu và hình dong về sự nâng cấp trong lối chơi của City. Tiền vệ người Bỉ chơi ở vị trí “châm ngòi nổ” nhưng mang rất ít sự rườm rà mà thay vào Đó là những pha dắt bóng tốc độ cao và những đường chuyền chọc khe hoặc xẻ nách cực nhanh. Đối tác của De Bruyne là David Silva (thay thế là Ilkay Guendogan) cũng chơi sở hữu bắt mắt sắp gần như vậy.

với thể kể, City đang “nói không” có kiểu Tiki-taka rề rà, ru ngủ, quá chú trọng cầm bóng mà làm thịt chết tốc độ trận chiến. Dù vẫn luôn tậu cách thức áp đảo thế trận nhưng nếu đối thủ chuyển sang chơi pressing thì City cũng sẵn sàng đổi thay triết lý, lúc “ghìm” trận đấu và giăng bẫy phòng vệ phản công hiệu quả, nhờ sở hữu các “sói đơn” có khả năng gây đột biến cao trên hàng công.



Pep hoàn toàn có thể im tâm có sức sáng tạo trên hàng công của Man City

Dù đấu pháp vào mỗi thời điểm trên sân phải thích nghi có bí quyết đối thủ chơi bóng, nhưng sở hữu thể thấy về cơ bản đội hình City có một ‘cái xương sống’ nối bộ ba John Stones, Fernandinho, De Bruyne và 1 tiền đạo hoán chuyển phía trên. Bộ ba này đóng vai trò như một loại la bàn để giúp cho kết cấu của hệ thống ít bị chệch hướng nhất có thể. Trong bộ ba này thì rõ ràng Fernandinho là người khó nhọc nhất vì anh song song phải tương tác trực tiếp với cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng thủ cộng 2 đối tác kia.

Thật ngạc nhiên lúc với vẻ HLV Guardiola đã sớm xây dựng một bộ sườn khung làm cho cột trụ cho lối chơi. 3 năm ở Bayern Munich, Guardiola thường xuyên phải luôn đối mặt có câu hỏi: làm cho sao để tạo thành bức tranh xuất sắc từ những mảnh ghép hoàn hảo? Nhưng Guardiola cứ phải xếp đến xếp lui hoài bởi các chấn thương của cầu thủ. có City, tất cả đều… như mơ. Hãy xem De Bruyne thi đấu trong trận gặp Sunderland (vòng 1 ngoại hạng) và trong trận Mochengladbach: với cả “một trời” tiến bộ. Hãy xem Raheem Sterling - cầu thủ tưởng chỉ với các pha bóng vẽ vời vu vơ - nhưng nay số đông trở thành một mảnh ghép rất đặc biệt.



Sức mạnh của Man City là đích thực đáng gờm

Việc sớm tìm ra một công thức (chiến thắng) rõ ràng giúp HLV Guardiola đỡ đau đầu hơn trong việc xử lý hiện trạng chấn thương và lịch thi đấu chằng chịt. Vắng chân sút chủ lực Aguero, City với sự thay thế hiệu quả. Thiếu Silva, Guendogan sẵn sàng. Chỉ mang vị trí của Fernandinho là rất nan giải, bởi tậu một cầu thủ như tiền vệ Brazil thì hiện cả châu Âu cũng khó sắm thấy, nhắc gì trong nội bộ City. đương nhiên, vắng Fernandinho thì cỗ máy City mang thể sẽ giảm độ bền và độ cứng. Hi vẳng Guardiola - người rất nhiều năm kinh nghiệm cải tạo cầu thủ - sẽ tạo ra một bản sao để cùng có Fernandinho gánh vác công tác âm thầm nhưng hết sức nặng nằn nì ở trung tuyến.

1 điều hẹn nữa có City là dù mang lối chơi định hình nhưng đấy lại là lối chơi rất biến hóa. đấy là nhờ vào sự sáng tạo. mang Guardiola thì cầu thủ ở vị trí nào trên sân cũng nên… thông minh, kể cả thủ môn. Việc ông ca ngợi Bravo sau màn chào sân “suýt phát triển thành thảm họa” cho thấy HLV người Tây Ban Nha ‘cuồng’ thông minh đến mức nào. Nhưng Đây là điều hiển nhiên, bởi Tiki-taka mà thiếu đi các bước chân uyển chuyển, những cú đảo người nhẹ như chơi, các đường chuyền nhanh như điện… thì nó khác nào cỗ máy ko với dầu nhờn !?

Triều đại của “Nhà truyền đạo bóng đá” chỉ mới bắt đầu. ko chỉ là những chiến thắng, ko chỉ là đánh bại kình địch ngay trên hang ổ đối phương, ko chỉ là toàn thắng tại siêu đẳng và bắt đầu tiện lợi ở sân chơi châu lục... Trên hết, đấy là 1 lối chơi rất cuốn hút và tạo phổ biến cảm hứng. Chờ xem màu xanh của City sẽ chỉ che phủ bầu trời Manchester, hay che phủ bầu trời nước Anh, và… cả châu Âu trong mùa giải này?
 
Top