Vấn đề của Liverpool là gì? Trận hòa đầy nuối tiếc trước Chelsea cho thấy sự ngây thơ trong lối chơi của họ. Hiển nhiên sự có mặt của HLV Jurgen Klopp chẳng thể giúp gì.

Khi Liverpool tiếp đón Chelsea trên sân Anfield hôm thứ Bảy, lich bong da họ hiển nhiên không phải là hai CLB được xem như những đại diện hàng đầu cho chức vô địch. Thế thời đang thuộc về hai đội bóng thành Manchester. Và cuộc đối đầu của hai đội bóng đó mới được xem là "chung kết".

Willian ghi bàn gỡ hoà cho Chelsea từ một pha tạt bóng may mắn.

Sau khi 90 phút ở Anfield kết thúc, người ta đã hiểu được tại sao hai đội bóng này không thể được coi là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhiều người có thể sẽ tranh cãi với quan điểm này khi nói về Chelsea, họ vẫn "nằm trong đó" (và dĩ nhiên là họ không ngây thơ), dù thất thế hơn hai đối thủ thành Manchester.

Nhưng với Liverpool, du doan bong da điều đó hoàn toàn chính xác. Liverpool không thể vô địch, vì quá ngây thơ. The Kop đã chơi tốt, cho đến Willian ghi một bàn thắng quá tinh quái. "Tôi rất hài lòng với thái độ của các cầu thủ, và cần phải nói rằng cả hai đội đều đã chuẩn bị rất tốt cho trận đấu này. Mọi thứ đều rất tuyệt cho tới khi Willian tạt bóng." - Jurgen Klopp nói.

HLV người Đức bày tỏ sự tiếc nuối, và từng công khai nói rằng ông sẽ ngăn chặn việc cầu thủ mình gian lận để chiến thắng (dĩ nhiên là nếu có thể). Nhưng Liverpool thiếu "những thủ thuật, sự tinh quái và thi thoảng là gian manh" của các cầu thủ lắm chiêu trò.

Chính Willian đã ghi bàn gỡ hoà cho Chelsea từ một pha tạt bóng may mắn. Nhưng sau đó, cầu thủ người Brazil bảo bàn thắng mà anh ghi được vào lưới Liverpool hoàn toàn không hề có sự may mắn, mà là sự chủ đích. Đối thủ của Liverpool rõ ràng là một đội bóng có thừa sự tinh quái, với những Willian, Hazard hay David Luiz.

Còn với Liverpool, Coutinho hay Firmino, Salah dường như quá lành. Cộng hưởng với sự ngớ ngẩn của Mignolet, không lạ khi Liverpool luôn mất điểm.

Đây đã là lần thứ 22 trong tổng số 120 trận kể từ khi Klopp đến Anfield, Liverpool bị mất điểm dù đã dẫn trước. Người ta sẽ nói về cụm từ ti le bong da quen thuộc "thiếu bản lĩnh", nhưng nhiều người sẽ thích nói về việc các cầu thủ Liverpool quá ngây thơ và thiếu tinh quái để bảo vệ thành quả, cho dù theo cách không mấy mã thượng hay theo tinh thần Ăng - lê của người Anh.

Bởi cũng vài ngày trước, Liverpool để Sevilla giật lại 1 điểm khi đã dẫn trước 3 bàn ở Champions League. "Tôi muốn thấy các học trò của mình chơi đẹp và chứa đựng tinh thần thể thao. Khi họ không làm thế, tôi sẽ dừng họ lại," cũng Klopp nói, sau trận đấu ở Seville.

Thực tế Liverpool chỉ nhận 15 thẻ vàng sau 13 trận ở Premier League mùa này, thấp thứ 5 giải đấu. Klopp đã nói đúng. Mùa giải trước họ cũng là đội chơi đẹp nhì giải, với tổng cộng 54 thẻ vàng. Nhưng có lẽ Liverpool cần sự tinh quái, thay vì sự xấu chơi theo cái cách Klopp lo sợ.

Bóng đá đơn thuần là câu chuyện của thành tích. Điều đáng lo ngại nhất với Klopp lúc này, là ông vẫn chưa có danh hiệu nào kể từ khi đến Liverpool. Thất bại nuối tiếc trong các trận chung kết liệu chưa đủ đau?

Liverpool đã chơi một trận rất hay trên sân nhà trước Chelsea. Dù bị đối thủ dồn ép, nhưng họ vẫn có bàn thắng vượt lên dẫn trước cho tới những phút cuối của trận đấu, khi Willian ghi bàn may mắn từ một tình huống treo bóng cầu âu.

Đây là một tình huống khá bất ngờ của cầu thủ người Brazil. Nhưng đã có ý kiến cho rằng thủ thành người Bỉ Simon Mignolet một lần nữa đã phạm sai lầm khi đứng vị trí không hợp lý. Anh dâng lên quá cao. Thậm chí khi đã thấy bóng bay kiểu đó, thủ thành này còn chậm chạp trong cách phản xạ và kết quả khiến Liverpool đánh rơi 2 điểm.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở, nếu so sánh với người đồng nghiệp Courtois bên phía Chelsea. Anh chơi chắc chắn và đem về nhiều pha cứu thua cho The Blues. Có thể nói trong top 6 Ngoại hạng Anh, Liverpool là đội có thủ môn kém nhất.

Rất nhiều CĐV Liverpool một lần nữa phàn nàn về phong độ của thủ thành người Bỉ. Simon Mignolet đầu quân cho Liverpool mùa giải 2013/14 từ Sunderland với giá 9 triệu bảng. Tuy nhiên, chưa bao giờ thủ thành người Bỉ đem lại sự yên tâm dù đã bắt chính vài trăm trận cho Lữ đoàn đỏ. Mignolet thường mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng trực tiếp dẫn tới bàn thua tại giải Ngoại hạng Anh.
 
Top